About the article

Author :

راشد بن حسين العبد الكريم

Date :

Fri, Sep 02 2016

Category :

Women in Islam

Download

บทที่กล่าวถึงเสื้อผ้าของผู้หญิง

บทที่กล่าวถึงเสื้อผ้าของผู้หญิง
] ไทย – Thai – تايلاندي [

 

ดร.รอชิด บิน หุเสน อัล-อับดุลกะรีม

 

แปลโดย : สะอัด วารีย์
ตรวจทานโดย : ฟัยซอล อับดุลฮาดี
ที่มา : หนังสือ อัด-ดุรูส อัล-เยามียะฮฺ มิน อัส-สุนัน วะ อัล-
อะห์กาม อัช-ชัรอียะฮฺ, เว็บ al-islam.com

 

 

2015 - 1436
 


 
ما جاء في لباس المرأة
« باللغة التايلاندية »

 


د. راشد بن حسين العبد الكريم

 


ترجمة: سعد واري
مراجعة: فيصل عبدالهادي
المصدر:  كتاب الدروس اليومية من السنن والأحكام الشرعية
موقع الإسلام  www.al-islam.com

 

 


2015 - 1436
 
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

บทที่กล่าวถึงเสื้อผ้าของผู้หญิง

อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสว่า
﴿ وَقُل لِّلۡمُؤۡمِنَٰتِ يَغۡضُضۡنَ مِنۡ أَبۡصَٰرِهِنَّ وَيَحۡفَظۡنَ فُرُوجَهُنَّ وَلَا يُبۡدِينَ زِينَتَهُنَّ إِلَّا مَا ظَهَرَ مِنۡهَاۖ وَلۡيَضۡرِبۡنَ بِخُمُرِهِنَّ عَلَىٰ جُيُوبِهِنَّۖ ﴾ [النور: ٣١]
"และจงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) แก่บรรดาหญิงผู้ศรัทธาให้พวกเธอลดสายตาของพวกเธอลงต่ำ และให้พวกเธอรักษาอวัยวะเพศของพวกเธอ และอย่าเปิดเผยความงามของพวกเธอ เว้นแต่สิ่งที่พึงเปิดเผยได้ และให้เธอปิดด้วยผ้าคลุมศรีษะของเธอลงมาถึงหน้าอกของเธอ" {อัน-นูร: 31}

ท่านอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า
« مَنْ جَرَّ ثَوْبَهُ خُيَلَاءَ لَمْ يَنْظُرِ اللَّهُ إِلَيْهِ يَوْمَ القِيَامَةِ»، فَقَالَتْ أُمُّ سَلَمَةَ: فَكَيْفَ يَصْنَعْنَ النِّسَاءُ بِذُيُولِهِنَّ؟ قَالَ: «يُرْخِينَ شِبْرًا»، فَقَالَتْ: إِذًا تَنْكَشِفُ أَقْدَامُهُنَّ، قَالَ: «فَيُرْخِينَهُ ذِرَاعًا، لَا يَزِدْنَ عَلَيْهِ» [أخرجه أبو داود والترمذي]

“ผู้ใดนุ่งผ้าลากยาวด้วยความโอ้อวด อัลลอฮฺจะไม่ทรงมองเขาในวันกิยามะฮฺ” อุมมุสะละมะฮฺก็กล่าวว่า “แล้วจะให้ผู้หญิงทำอย่างไรกับชายผ้าของนาง?” ท่านกล่าวว่า “ให้นางปล่อยยาวได้หนึ่งคืบ” นางก็กล่าวว่า “ถ้าเช่นนั้นเท้านางก็จะเผยให้เห็นได้” ท่านก็กล่าวว่า “ให้นางปล่อยยาวได้หนึ่งศอก ไม่ยาวไปกว่านั้น” บันทึกโดยอบูดาวูดและอัตติรมิซียฺ

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า
« صِنْفَانِ مِنْ أَهْلِ النَّارِ لَمْ أَرَهُمَا، قَوْمٌ مَعَهُمْ سِيَاطٌ كَأَذْنَابِ الْبَقَرِ يَضْرِبُونَ بِهَا النَّاسَ، وَنِسَاءٌ كَاسِيَاتٌ عَارِيَاتٌ مُمِيلَاتٌ مَائِلَاتٌ، رُءُوسُهُنَّ كَأَسْنِمَةِ الْبُخْتِ الْمَائِلَةِ، لَا يَدْخُلْنَ الْجَنَّةَ، وَلَا يَجِدْنَ رِيحَهَا » [أخرجه مسلم]
 “ชาวนรกคนสองประเภทที่ฉันไม่เคยพบเห็น คือคนกลุ่มหนึ่งที่พวกเขามีแสร้เหมือนหางวัว พวกเขาใช้มันเฆี่ยนตีคนอื่นๆ และผู้หญิงที่สวมเสื้อผ้า แต่ยังโป้เปลือย ชอบเย้ายวนและเดินเอียง ศีรษะของนางเหมือนโหนกอูฐที่เอียง พวกนางจะไม่ได้เข้าสวรรค์ และจะไม่ได้เจอแม้กลิ่นของมัน” บันทึกโดยมุสลิม

คำอธิบาย
สตรีมุสลิมถูกใช้ให้ปกปิดร่างกายของนางจากผู้ชายที่ไม่ใช่มะห์ร็อม เพราะการเปิดเผยและเปลือยนั้นมีผลเสียอย่างใหญ่หลวง ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม  จึงผ่อนปรนให้ปล่อยชายผ้าให้ยาวและลากพื้นได้เพื่อต้องการให้ปกปิดเท้าของนาง และท่านก็บอกว่าต่อไปผู้หญิงถึงจะสวมเสื้อผ้าแต่ก็ไม่ปกปิด อาจเพราะมันบางหรือรัดรูป หรือสั้นจนเผยเรือนร่างของนาง –ซึ่งเรื่องเกิดขึ้นแล้วในยุคสมัยนี้- และท่านยังได้ขู่เตือนว่าพวกนางจะไม่ได้เข้าสวรรค์
 
ประโยชน์ที่ได้รับ
•    ผู้หญิงอนุญาตให้นุ่งผ้าลากพื้นยาวได้ถึงหนึ่งศอก เพื่อมั่นใจได้ว่าจะปกปิดเท้าของพวกนางได้อย่างแน่นอน
•    เป็นวายิบสำหรับผู้หญิงที่ต้องปกปิดเอาเราะฮฺและต้องพยายามสวมเสื้อผ้าที่ปิดมิดชิดไม่เผยให้เห็นรูปร่างที่อยู่ภายใต้ผ้านั้น
•    เป็นการขู่เตือนอย่างรุนแรงสำหรับผู้หญิงที่ไม่ยอมปกปิดเอาเราะฮฺ